Sat, 08 / 2015 2:47 pm | Ban Biên Tập

A Di Đà Phật

Thưa Thầy, con là một giảng viên Đại học, chồng là một nghiên cứu sinh Tiến sĩ. Cách đây 8 năm chúng con đã bỏ đi một hài nhi 5 tuần tuổi. Nay vợ chồng con mong có con mà không có, chồng con đã ly dị con và cưới vợ khác, con rất thương anh ấy nhưng đành chấp nhận để anh ấy cưới vợ để sinh con, nhưng truớc khi cưới vợ, anh ấy đề nghị con quay lại với anh ấy, và sống cuộc sống 3 người (anh ấy-con-cô vợ mới). Bây giờ con phải làm sao thầy ạ, con cũng muôn chấp nhận như đề nghị anh ấy, nhưng con sợ cả 3 cùng khổ, giờ con rối lắm. Mong nhận được lời khuyên từ thầy!!!

Cảm ơn Thầy.

Chúc Thầy nhiều sức khỏe!
Lê Thị Thùy Lan.

——————————————————————————

TRẢ LỜI

 A Di Đà Phật

Đầu tiên, Thầy cảm ơn con đã tín nhiệm xin Thầy một câu trả lời mang tính chất góp ý; thứ hai, Thầy thành thật xin lỗi vì công việc Phật sự và hoằng pháp quá dày, khiến cho Thầy  không có nhiều thời gian để đọc thư, nên khi mở lá thư này của con để đọc thì đã có một khoảng thời gian trôi đi hơi dài, sự hồi âm có thể đã thành muộn màng. Nhưng, cho dù con đã có một quyết định nào đó rồi, Thầy vẫn mong thư trả lời muộn này sẽ giúp thêm một góc nhìn cho con và những người có hoàn cảnh giống con.

Theo con trình bày, cả hai vợ chồng con đều là người trí thức, cuộc sống hôn nhân có những điều không như ý đã dẫn đến chia tay. Chắc chắn rằng, đây không phải là việc làm bồng bột, thiếu suy nghĩ. Vợ chồng con đã suy nghĩ chín chắn và có quyết định rồi, sao các con lại còn mong mỏi, cố níu kéo làm gì mối lương duyên đã đứt đoạn? Đây chính là điều khiến cho Thầy cảm thấy khó hiểu, bởi lẽ, nếu vợ chồng con còn yêu thương nhiều như thế thì cho dù không có con đi chăng nữa, vẫn có thể sống trọn đời bên nhau như bao đôi vợ chồng khác; còn như muốn có trẻ con để vui nhà vui cửa, hủ hỷ khi tuổi về già và hương khói khi trăm tuổi thì vợ chồng con có thể xin con nuôi về để nuôi được, mà đâu cần phải ly dị.

Ly dị rồi, quyết định cưới người phụ nữ khác rồi, vậy thì con góp mặt  vào mái ấm của đôi vợ chồng này ở vị trí nào? Việc làm này, không chỉ làm khổ cho bản thân, mà còn làm khổ cho người – một người phụ nữ vô tội nào đó, đang vui mừng bước vào cuộc đời làm vợ và sẽ làm mẹ với những niềm tin đầy ấp về hạnh phúc. Con học Phật cũng đã biết rồi, nhân quả trong cuộc đời là rất sòng phẳng. Con gieo nhân không thiện thì làm sao gặt được quả hạnh phúc? Chưa kể, con là người trí thức, làm công tác giảng dạy, sự hiểu biết rộng rãi, làm sao có thể làm cái việc vi phạm đạo đức xã hội, đạo đức làm người và pháp luật nhà nước, cho dù biện minh bằng bất cứ lý do nào. Thế nên, dù yêu thương người cũ đến đâu, con đều phải nhớ rằng, con và người ấy không còn mối quan hệ ràng buộc nào về pháp luật và gia đình. Đừng tự làm khổ mình và làm khó mình, con nhé!

Thầy không nghĩ rằng, người đàn ông ấy thật sự yêu thương con, vì nếu có yêu thương, người ta sẽ cùng bên nhau vượt qua nghịch cảnh, vượt qua sóng gió. Nhất là hiện nay với sự tiến bộ của ngành y, việc sinh con theo các phương pháp khoa học đã hỗ trợ các gia đình rất nhiều. Việc vội vã ly dị người vợ chưa sinh được con để lập gia đình mới của anh Tiến sĩ tương lai, thật khó thông cảm được.

Gió đưa cây cải về trời,

Rau răm ở lại chịu lời đắng cay. 

Sự lựa chọn của người ấy khi để người phụ nữ của mình ở lại, cô đơn trong nỗi đau không thể sinh nở thật là quá nhẫn tâm. Thầy mong con suy nghĩ kỹ mọi việc và quán chiếu về nhân duyên nghiệp báo trước khi làm điều gì đó.

Thầy chúc con có những ngày tháng bình yên trong cõi đời giả tạm này.

 

Thầy,

Thích Thiện Thuận

 

labode28


Bài viết cùng chuyên mục