Wed, 07 / 2015 5:58 pm | Ban Biên Tập

Câu hỏi:

Kính bạch thầy con là phật tử PD Diệu Phụng hiện con đang sống tại nước Đức .Con biết thời gian này thầy rất bận lo chuyện phật sự nhưng con có một chuyện muốn chia sẻ với thầy và mong thầy giải thích chỉ bảo dùm con,rồi con sẻ đưa lời giải thích của thầy cho chồng con đọc,vì con hiểu nhưng con không đủ lý lẻ cho chồng con hiểu,chuyện là như thế này .Cách đây một năm gia đình con đang sống ở Đức có mời người thân ở VN sang chơi 3 ng .các chị con hỏi con thích quà gì ở vn mấy chị tặng con nói con thích một tượng Tây Phương Tam Thánh vậy là con được tặng một bộ tượng rất đẹp cao 60 cm (thỉnh 15 triệu) và gia đình con đả sắp xếp một buổi lể An VỊ Phật củng đông bạn bè đến giúp và con củng mời một thầy đến làm lể ,noi chung buổi lể ai củng vui ,con sẻ gửi hình kèm theo cho thầy xem.Con lúc nào củng có niềm tin vào tam bảo và chồng con củng hay đi chùa tụng kinh niệm phật làm công quả cho chùa tại bên Đức này.vậy mà mới đây chồng con về VN gặp mấy vị nầy (con ko biết gọi là gì )không phải quí thầy tu ở chùa như thầy,nói rằng: Bàn thờ phật nhà con là ở cửa tử ,gia đình Li tán,củng ảnh hưởng đến các con của con nhưng con ko bao giờ chấp nhận cái lý đó,vì con là người học phật lúc nào con củng nghỉ Đức Phật từ bi ,dù con có sai cái gì Đức Phật củng ko trừng phạt con ,cái gì ko may mắn đền với con ,con cho đó là nghiệp mình phải trả ,chứ ko thể nào một người thỉnh Phật về là rước cái ko may nó đến với mình.Vậy mà chồng con như con đả nói ở trên (một ng đàn ông đồng vợ đồng chồng luôn đi chùa lể phật) nghe ng ta nói như vậy về đòi dẹp tượng phật vì sợ như ng ta nói vì con ko làm theo ý chồng con nên bây giờ gia đình con củng sắp ly tán,Với con ngàn lần củng ko vì lý do ,có thờ Phật mà gia đình ly tán Mà là cái cớ vì chồng con đi yêu ng khác,chồng con nói sẻ ko bao giờ bỏ vợ con gia đình nhưng củng đau khổ vì ko đến được với ng đàn bà kia vì gia đình ng kia đang hp ,ng ta chỉ muốn đến với nhau khi có điều kiện,Nhưng với con ko bao giờ chấp nhận ng chồng ở bên mình mà đau khổ vì ng khác ,con dả nói lời chia tay và muốn ly dị để chồng con ko vướng bận gia đình để dể đến với ng kia nếu ng kia củng từ bỏ gia đình (nhưng con nghỉ là ko thể) lúc đó chồng con mất tất cả ,con ko sung sướng vì điều đó .Kính bạch thầy liệu khi con quyết tâm li hôn hóa ra nhửng lời mấy vị kia nói là đúng à ,vậy bây giờ con phải làm sao thầy cho con lời khuyên,Rất cảm ơn mong thầy góp ý sớm cho con.

ADIDA PHẬT

 ————————————————————————

TRẢ LỜI

A DI ĐÀ PHẬT

Thư của con mang đến thêm một minh họa thật rõ ràng cho lời nhắc nhở của Đức Thế Tôn  “Tin Ta mà không hiểu Ta, là phỉ báng Ta. Con thấy đấy, không phải người nào đến chùa, tụng kinh, niệm Phật đều là đệ tử Phật môn thấu hiểu được giáo lý mà Đấng Giác Ngộ giảng dạy. Chồng con là một trong những người có nhân duyên đến chùa, cũng đọc tụng kinh Phật, nhưng hoàn toàn chưa hiểu gì về Phật pháp. Chỉ biết có một vị Phật ngồi trên bệ cao để lễ bái, cầu xin; giỏi hơn thì học theo hạnh từ bi, làm lành, lánh dữ; vào chùa thì nương theo một chồng kinh để đọc tụng theo thời khóa. Còn chân lý trình bày nguyên nhân của khổ và cách diệt khổ mà Đức Phật dành cả một cuộc đời tu tập và hành đạo để chỉ ra, đối với những người đệ tử này, đã bị những suy tưởng siêu hình che lấp. Chính vì thế, mới có chuyện “một người đàn ông, đồng vợ, đồng chồng luôn đi chùa lễ Phật” về nhà tuyên bố: “bàn thờ Phật nằm ở cửa tử, phải dẹp đi nếu không muốn gia đình ly tán ” (!)

Thật ra, đọc thư con Thầy thấy, vấn đề “bàn thờ Phật” chỉ là một cái cớ để làm bùng nổ một mối mâu thuẫn vợ chồng đã âm ỉ từ trước. Giống như, nếu không có chuyện Hoàng thái tử Áo – Hung bị ám sát thì chiến tranh Thế giới lần thứ I vẫn sẽ bùng nổ mà thôi. Thầy so sánh vui như vậy, để con bình tâm nhìn vào sự thật này. Con đã biết chồng con đang để mắt tới một người phụ nữ khác, biết rằng chồng con đang đau khổ vì không thể đến được với người kia vì họ cũng đang có một mái ấm gia đình hạnh phúc. Biết rằng… như vậy, thì con hãy nên có một thái độ bình tĩnh sẽ tốt hơn cho cuộc hôn nhân của con. Thầy có lời khuyên con như thế, bởi vì đời sống vợ chồng không phải là điều tự nhiên có. Các con chắc rằng cũng đã từng trải qua một thời yêu nhau, đến với nhau, rồi ràng buộc đời nhau qua tình nghĩa vợ chồng. Sự có mặt của những đứa con càng thắt chặt thêm mối quan hệ đó. Thời gian các con ở bên nhau chắc cũng đủ dài đễ dẫn đến sự quá quen, thậm chí có một chút nhàm chán về nhau, nếu như cả hai không có những sự cố gắng để hun đúc tình yêu đang dần nhạt nhòa trước gánh nặng cuộc đời cơm áo gạo tiền, con cái đa mang. Đây là giai đoạn dễ dẫn đến những đổ vỡ nếu không có sự bao dung và một cái nhìn quán chiếu đâu là thật đâu là giả trong những mối quan hệ. Tình yêu của các con là thật, tình nghĩa vợ chồng là thật, tình cha con, tình mẫu tử là thật; còn những tình cảm đột biến khác chỉ là cái giả tạm, nhất thời đang che lấp hạnh phúc của một gia đình. Con thấy không, chồng con nói: “sẽ không bao giờ bỏ vợ con, gia đình”; còn con thì nói: nếu “chồng con mất tất cả, con không sung sướng vì điều đó”. Vậy thì tại sao con lại muốn biến cái thật thành giả với ý nghĩ chấm dứt cuộc sống hôn nhân?

Theo ý Thầy, lúc này con nên bình tĩnh, để tâm chăm chút chồng con hơn, chia sẻ với chồng những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống gia đình, trong công việc, trong những mối quan hệ bạn bè và cả trong những phút giây xao lòng của anh ấy. Để chồng con cảm nhận được rằng, gia đình chính là chỗ nương tựa bình yên nhất cho mình. Một ngôi nhà chỉ có yêu thương, sự tôn trọng, không có những xung đột âm ỉ và những lời nói làm đắng lòng nhau.

Trở lại với câu chuyện “chiếc bàn thờ Phật” ở nhà con. Nếu chồng con cho rằng không thể để bàn thờ Phật ở vị trí đó, thậm chí phải dẹp đi để nhà cửa yên ổn, con nên thuyết phục nhẹ nhàng, hơn là cố chứng tỏ trình độ tinh thông Phật pháp của mình, chứng tỏ chồng mình đang sa vào mê tín dị đoan. Và nếu vẫn không thuyết phục được, con nên chìu ý chồng để thể hiện sự tôn trọng, thu dọn bàn Phật đi, chờ cơ hội khác thuận duyên hơn. Có thể, sau này con nhờ đến một vị Thầy mà chồng con có niềm tin để nhờ khai thị, chỉ dạy cho anh ấy hiểu. Thầy không nghĩ rằng Đức Phật sẽ  “buồn” con đâu, bởi vì “Phật tâm vô xứ bất từ bi”(Tâm Phật không đâu không từ bi) mà. Và Phật không ở đâu xa, Phật ở ngay trong tâm con mỗi ngày, khi con tưởng Phật và hành theo lời Phật dạy.

Con làm như thế, và thời gian ngắn thôi chồng con sẽ hiểu ra được nguyên nhân thầm kín và chính yếu dẫn đến vấn đề “gia đình ly tán” khi bàn thờ Phật không còn ở “cửa tử” như lời nói không căn cứ và đầy ác tâm của “mấy vị nầy (con ko biết gọi là gì) không phải quí thầy tu ở chùa” nữa không con nhé! Vấn đề không phải ai đúng ai sai để làm nên hạnh phúc trong hoàn cảnh hiện tại của gia đình con, mà chính là sự nhẫn nại, mềm mỏng và vô ngã của con sẽ cảnh tỉnh được chồng, cứu nguy cho gia đình không đổ vỡ bởi lối sống thiếu chuẩn mực, tư duy lệch lạc của chồng con. Học cảm thông và tha thứ, con sẽ tìm thấy sự bình an khi giải quyết nhiều vấn đề đằng sau cánh cửa kết hoa của đời sống hôn nhân. Có một nhà thơ, sau những giây phút xao lòng, đã viết những lời hối lỗi rất dễ thương, Thầy trích một đoạn cho con đọc để chia sẻ:

Mình cũng có những phút giây cảm thấy xao lòng
Khi gặp người yêu xưa với những điều vợ mình không có được
Nghĩ về cái đã qua nhiều khi nuối tiếc
Mình cũng chẳng nói ra vì sợ vợ buồn

Sau những lần nghĩ đâu đâu mình thương vợ mình hơn
Và cảm thấy mình như người có lỗi
(Chắc vợ mình hiểu điều mình không nói
Cô ấy cũng thương yêu và chăm chút mình hơn)

Mà có trách chi những phút xao lòng
Ai cũng có một thời để yêu và một thời để nhớ
Ai cũng có những phút giây ngoài chồng ngoài vợ
Ðừng có trách chi những phút xao lòng.

Cuối cùng, Thầy kể lại cho con nghe một câu chuyện về tình yêu dưới mắt nhìn của người học Phật để con suy gẫm.

“Đêm khuya, trong một ngôi Chùa, có một người quỳ dưới chân một vị Thiền sư, nhờ Ngài dạy về chuyện tình yêu.

Người: Thưa Thiền sư thánh minh, con là một người đã có vợ, con hiện đang yêu say đắm một người đàn bà khác, con thật không biết nên làm thế nào?

Thiền sư: Con có thể xác định người đàn bà con đang yêu hiện nay là người đàn bà cuối cùng và duy nhất trong cuộc đời con không?

Người: Thưa vâng.

Thiền sư: Con ly hôn, sau đó lấy cô ấy ?

Người: Nhưng vợ con hiện nay dịu dàng, lương thiện, thảo hiền. Con bỏ cô ấy liệu có phần tàn nhẫn không, có mất đạo đức không, thưa Ngài?

Thiền sư: Trong hôn nhân không có tình yêu mới là tàn nhẫn và mất đạo đức. Con hiện giờ đã yêu người khác, không yêu vợ nữa. Con làm như thế là đúng.

Người: Nhưng vợ con vẫn rất yêu con, quả thật yêu con lắm, thưa Thiền sư

Thiền sư: Vậy thì vợ con hạnh phúc.

Người: Sau khi con chia tay vợ để lấy người khác, vợ con sẽ rất đau khổ, tại sao lại hạnh phúc, thưa Ngài?

Thiền sư: Trong hôn nhân, vợ con vẫn có tình yêu đối với con, còn con đã mất đi một tình yêu đối với vợ con. Bởi vì con đã yêu người khác, chính vì có hạnh phúc, mất đi mới đau khổ, cho nên người đau khổ là con.

Người: Nhưng con cắt đứt vợ, sau đó cưới người khác, vậy là cô ấy đã mất con, cô ấy mãi là người đau khổ.

Thiền sư: Con nhầm rồi, con chỉ là người vợ con yêu thật sự trong hôn nhân. Bởi vì tình yêu thực sự của vợ con trong hôn nhân xưa nay chưa từng mất, cho nên vợ con mới là người hạnh phúc, con mới là người đau khổ.

Người: Vợ con đã từng nói kiếp này chỉ yêu mình con thôi. Cô ấy sẽ không yêu ai khác.

Thiền sư: Con cũng đã từng nói thế phải không?

Người: Con…con…con…

Thiền sư :Bây giờ con nhìn ba ngọn nến trong lư hương trước mặt, xem ngọn nào sáng nhất?

Người: Quả thật con không biết, hình như đều sáng giống nhau.

Thiền sư: Ba ngọn nến ví như ba người đàn bà. Một ngọn trong đó là người đàn bà hiện giờ con đang yêu. Đông đảo chúng sinh, đàn bà đâu chỉ là mười triệu, trăm triệu…Ngay đến một trong ba ngọn nến, ngọn nào sáng nhất con cũng không biết, cũng không tìm được người con hiện đang yêu, thì làm sao con xác định được người đàn bà hiện nay là người đàn bà cuối cùng và duy nhất trong cuộc đời con?

Người: Con…con…con…

Thiền sư: Bây giờ con cầm một cây nến đặt trước mắt để tâm nhìn xem ngọn nào sáng nhất?

Người: Đương nhiên ngọn trước mặt sáng nhất.

Thiền sư: Bây giờ con đặt nó vô chỗ cũ, lại xem xem ngọn nào sáng nhất.

Người: Quả thật con vẫn không nhìn ra ngọn nào sáng nhất.

Thiền sư: Thật ra cây nến con vừa cầm giống như người đàn bà cuối cùng con đang yêu hiện nay, tình yêu nảy sinh từ trái tim, khi con cảm thấy yêu nó, để tâm ngắm nghía, con sẽ thấy nó sáng nhất. Khi con để nó vô chỗ cũ, con lại không tìm được một chút cảm giác sáng nhất. Thứ gọi là tình yêu cuối cùng và duy nhất của con chỉ là hoa trong gương, trăng dưới nước, suy cho cùng chỉ là con số không, một cuộc tình trống rỗng.

Người: Bây giờ con đã biết thật sự con yêu ai, người đó chính là vợ con hiện nay, thưa Thiền sư.

Thiền sư: A Di Đà Phật…”.

Thầy chúc gia đình con sớm vượt qua sóng gió, tìm được bến bờ bình yên trong cuộc sống.

Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ tát Ma Ha Tát

 

Thầy

Thích Thiện Thuận.

 

 


Bài viết cùng chuyên mục