• Oai nghi của một người Phật tử
    9 months trước Thiện Hưng
    Oai nghi của một người Phật tử
    Oai nghi tế hạnh của người Phật tử được thể hiện trong những hành động như: Xá chào, lạy Phật, đi, đứng, ngồi, nằm, ăn, uống, ngủ nghỉ v.v… 1/ Tác Phong Và Hạnh Kiểm Nhà Phật gọi tác phong là oai nghi và tế hạnh. Tác phong là hành vi cử chỉ, lời nói, cách ăn mặc hằng ngày. Hạnh kiểm là những tính hạnh nết na. Người có hành vi cử chỉ đúng đắn, nghiêm chỉnh, tính hạnh nết na hiền hòa, vui vẻ,[...]
  • Các nhà khoa học chứng minh ‘nhân quả báo ứng’ là hoàn toàn đúng
    12 months trước Thầy Thiện Hưng
    Các nhà khoa học chứng minh ‘nhân quả báo ứng’ là hoàn toàn đúng
    Trường đại học Cardiff và đại học Texas đã kết hợp nghiên cứu và chỉ ra nguyên lý “nhân quả báo ứng”: “thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo” (có nghĩa: làm điều thiện sẽ gặp việc tốt lành, làm điều ác sẽ gặp việc xấu xa) là hoàn toàn có căn cứ khoa học. Một tạp chí của Mỹ đã từng công bố một bài viết có tựa đề “tâm trạng xấu sẽ sản sinh ra độc tố”, báo cáo nghiên cứu cho biết: “Những suy nghĩ xấu củ[...]
  • Ơn thí chủ
    1 year trước Ban Biên Tập
    Ơn thí chủ
    Mùa mưa đến, chư Tăng Ni đều y theo lời Phật thực hành an cư. Đạo tràng an cư tu học thanh tịnh tất yếu nhờ ơn ngoại hộ của các thí chủ, đồng thời thí chủ cũng nương tựa chư Tăng Ni để tu học và thành tựu phước báo hộ trì. Hành giả an cư ngoài việc tinh chuyên trau dồi giới định tuệ còn quán niệm bốn ơn. Trong đó, luôn nhớ nghĩ công ơn thí chủ và thể hiện bằng cách rải từ tâm đến đàn-việt để [...]
  • Chẳng thể được
    1 year trước Thiện Hưng
    Chẳng thể được
    Các pháp hữu vi là vô thường, có được rồi cũng sẽ mất, có thành thì phải biến hoại, có sinh thì ắt sẽ bị già bệnh chết. Đây là sự thật, là quy luật vận động tự nhiên của vũ trụ và nhân sinh. Không ai và không có sự vật gì vượt thoát quy luật này. Thế Tôn đã khẳng định, dẫu Như Lai có ra đời hay không thì các pháp vẫn như vậy. “Chư hành vô thường” mà cầu thường hằng thì chẳng thể được. Thân tâm này[...]
  • Bi kịch Eudipe làm vua qua Nhân-quả Nghiệp-báo
    1 year trước Thầy Thiện Hưng
    Bi kịch Eudipe làm vua qua Nhân-quả Nghiệp-báo
    BI KỊCH EUDIPE LÀM VUA QUA NHÂN QUẢ NGHIỆP BÁO(1) Thích Thiện Hưng Viết hơn 120 vở kịch, 20 lần đoạt giải nhất, Sophocle (496-406 tr.c.n) là nhà viết kịch-thơ vĩ đại của sân khấu Athen. Công diễn năm 428 TCN, tác phẩm Eudipe làm vua tiêu biểu nhất cho sự nghiệp sáng tác của Sophocle khi “Ca ngợi ý thức trách nhiệm của một nhà cầm quyền đối với vận mệnh nhân dân… Phản ánh ý chí tự do của con [...]
  • Kiểm soát được cái miệng là một phước đức
    1 year trước Thiện Hưng
    Kiểm soát được cái miệng là một phước đức
    1. Không nên đánh giá người khác tốt xấu thế nào, bởi vì tốt xấu của họ không ảnh hưởng tới miếng cơm manh áo của bạn. 2. Không nên đánh giá đức hạnh của người khác, bởi vì có thể có những khía cạnh họ còn cao quý hơn bạn. 3. Không nên đánh giá gia đình của người khác, bởi vì những người đó và bạn không có quan hệ. 4. Không nên đánh giá học vấn của người khác, bởi vì trên đời này kiến thức là mênh[...]
  • Dối trá – căn nguyên phiền não
    2 years trước Thiện Hưng
    Dối trá – căn nguyên phiền não
    Do bản chất là những quy tắc, quy ước được mọi người ngầm công nhận, lại không nằm trên một thước đo duy nhất như pháp luật nên rất khó để xác định một chuẩn mực đạo đức chung cho tất cả mọi người. Vì thế, đạo đức trong quan niệm của mỗi người mỗi khác. Phật giáo – một tôn giáo có lịch sử ra đời sớm – cũng đã đề cập đến phạm trù này một cách rất nghiêm túc. Không phải ngẫu nhiên mà Đức[...]
  • Ý nghĩa của chữ cho
    2 years trước Thiện Hưng
    Ý nghĩa của chữ cho
    1. Nghĩa chữ “cho” Cho là chữ có nhiều nghĩa, do đó có nhiều chữ đồng nghĩa ít nhiều với nó: chia sớt, san sẻ, tặng, nhượng, biếu, dâng, cúng dường, hy sinh, v.v… Trong Phật học chữ Cho có gốc từ chữ DÂ (donner), DANÂ (don) nghĩa là cho một cách rộng rãi (bá thí hay bố thí). Cho là phép tu dưỡng cần phải thực hiện trước tiên. Trong mười điều rốt ráo (aarrami = pâramitâ) của Phật giáo n[...]
  • Bổn phận của người Phật tử tại gia
    2 years trước Thiện Hưng
    Bổn phận của người Phật tử tại gia
    A. Mở Ðề Người đời ai cũng có bổn phận: Người ta sanh ra trên hoàn vũ này, ai cũng có bổn phận. Nói một cách tổng quát, thì đã có cái danh, tất phải có cái phận. Con kiến, con ong, có cái phận của kiến, của ong; mặt trăng, mặt trời có cái phận của mặt trăng, mặt trời. Dù nhỏ dù lớn, mọi vật mọi người đều có cái phận riêng của mình. Những điều cần phải làm, đối với cái phận ấy, chính là bổn phận[...]
  • Phỉ báng Như Lai
    2 years trước Thiện Hưng
    Phỉ báng Như Lai
    Thời Thế Tôn còn tại thế, trong quá trình du phương hoằng hóa, thi thoảng Ngài cũng gặp phải sự chống báng của tà kiến ngoại đạo. Khi Thế Tôn diệt độ, trải qua hơn 26 thế kỷ lưu truyền, giáo pháp của Ngài cũng gặp không ít sự chỉ trích, phê phán của những người có quan điểm bất đồng. Nhưng đó là chuyện rất bình thường ở thế gian này. Có một chuyện khác thường, không phải bây giờ mới xảy ra, từ thờ[...]